




ทน.ขก.อบรมพัฒนาการดูแลเด็กที่มีปัญหาการเรียนครู หมอ พ่อแม่ กลุ่ม1 เทศบาลนครขอนแก่น เปิดอบรมพัฒนาระบบการดูแลเด็กที่มีปัญหาการเรียน โครงการ “ครู-หมอ-พ่อแม่” แก่ครูโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น กลุ่มที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2566” วันเสาร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 เวลา 09.30 น. ณ โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ ได้มอบหมายให้ นายมนตรี สิงหปุณณภัทร รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เป็นประธาน เปิดโครงการอบรมและเยี่ยมให้กำลังใจคณะครูผู้เข้าอบรม “โครงการอบรมพัฒนาระบบการดูแลเด็กที่มีปัญหาการเรียน โดย ครู-หมอ-พ่อแม่ ของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น กลุ่มที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2566” โดยมี นายพัฒนา ยอดสะอึ ผอ.โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก พร้อมด้วย รอง ผอ.โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก, นายประชารัตน์ โนนทนวงษ์ รอง ผอ.โรงเรียนอนุบาลสาธิตเทศบาลนครขอนแก่น, นางสาวสุพัตรา โถบำรุง รอง ผอ.โรงเรียนเทศบาลคุ้มหนองคู และนางสาวกาญจนา จันทร์เทียน รอง ผอ.โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง และคณะครูระดับประถมศึกษา 4 โรงเรียน ได้แก่ 1.โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก 2.โรงเรียนเทศบาลคุ้มหนองคู 3.โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง และ 4.โรงเรียนอนุบาลสาธิตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งจัดโดยหน่วยศึกษานิเทศก์เทศบาลนครขอนแก่น นำโดย ดร.สุพัตรา ตาลดี หัวหน้าหน่วยศึกษานิเทศก์, นางมณีรัตน์ เย็นสวัสดิ์, ดร.ธีราพร ปรีดีวงศ์ ศึกษานิเทศก์เทศบาลนครขอนแก่น โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วย นายแพทย์ชาญณรงค์ ชัยอุดมสม, นายแพทย์ชำนาญการ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์, นางสาวปาณิสรา นันตะวงษ์ นักวิชาการศึกษาพิเศษชำนาญการ และนางจันทิรา ชะอินทร์วงศ์ จากสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำหรับ “โครงการพัฒนาระบบการดูแลเด็กที่มีปัญหาการเรียน โดย ครู-หมอ-พ่อแม่” เป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น ร่วมกับสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โรงพยาบาลขอนแก่น ร่วมกันดำเนินโครงการอบรมพัฒนาระบบการช่วยเหลือเด็กที่มีปัญหาการเรียนโดยครู-หมอ-พ่อแม่ ตั้งแต่ ปีพ.ศ. 2558 ต่อเนื่องจนปัจจุบัน และในปี 2566 ได้มีการพัฒนาระบบ โดยการคัดกรอง การให้คำปรึกษา และการส่งต่อ ผ่านระบบ Application Care โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาระบบการดูแลเด็กที่มีปัญหาการเรียนโดยครอบคลุมไปถึงระบบการดูแลส่งต่อและส่งกลับเด็กและวัยรุ่นระหว่างโรงเรียน โรงพยาบาล อีกทั้งเพื่อให้ครูและผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาการเรียนและปัญหาสุขภาพจิตในเด็กและวัยรุ่น เพื่อให้ครูสามารถคัดกรองและให้การช่วยเหลือเบื้องต้นแก่เด็กที่มีปัญหาการเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้เพื่อให้เด็กที่มีปัญหาการเรียนได้รับบริการส่งเสริมทักษะชีวิต ป้องกัน รักษาและฟื้นฟู ปัญหาสุขภาพจิตอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ ไปจนถึงเกิดระบบการคัดกรอง และส่งต่อเด็กวัยเรียนที่มีปัญหาการเรียนในโรงเรียนเขตเทศบาลนครขอนแก่น เกิดเครือข่ายครูและผู้ปกครอง ที่ทำงานร่วมกันอย่างเข้มแข็ง ทำให้ปัญหาทางสังคมที่มีสาเหตุจากปัญหาการเรียนในเด็ก และวัยรุ่นลดลงอีกด้วย