




เทศบาลนครขอนแก่น เปิดอบรมพัฒนาระบบการดูแลเด็กที่มีปัญหาการเรียน โครงการ “ครู-หมอ-พ่อแม่” แก่ครูโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น กลุ่มที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2566” วันอาทิตย์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 เวลา 08.30 น. ณ โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีฐาน นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ ได้มอบหมายให้ นายมนตรี สิงหปุณณภัทร รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เป็นประธานเปิดโครงการอบรมและเยี่ยมให้กำลังใจคณะครูผู้เข้าอบรม “โครงการอบรมพัฒนาระบบการดูแลเด็กที่มีปัญหาการเรียน โดย ครู-หมอ-พ่อแม่ ของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น กลุ่มที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2566” โดยมี นางบุณยนุช บุญปัญญาวัฎ ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลบ้านศรีฐาน, นางสาวทัศณี นุชนวลรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย, นางนิรมล ศิริหล้า ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลบ้านตูม, นายวีระพงษ์ กองพรม รองผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลบ้านศรีฐาน, นายเกรียงไกร กานุสนธิ์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย, นางสาวจินตนา ภูจอมจิตร และนายนิธิศ กิจขุนทด รองผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลบ้านตูม, นางกุลรัก ไชยราชา รองผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนทัน, นายจตุรงค์ พันเดช รองผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองใหญ่ ซึ่งจัดโดยหน่วยศึกษานิเทศก์เทศบาลนครขอนแก่น นำโดย ดร.สุพัตรา ตาลดี หัวหน้าหน่วยศึกษานิเทศก์, นางมณีรัตน์ เย็นสวัสดิ์, ดร.ธีราพร ปรีดีวงศ์ ศึกษานิเทศก์เทศบาลนครขอนแก่น โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วย นายแพทย์ชาญณรงค์ ชัยอุดมสม, นายแพทย์ชำนาญการ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์, นางสาวปาณิสรา นันตะวงษ์ นักวิชาการศึกษาพิเศษชำนาญการ และนางจันทิรา ชะอินทร์วงศ์ จากสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำหรับ “โครงการพัฒนาระบบการดูแลเด็กที่มีปัญหาการเรียน โดย ครู-หมอ-พ่อแม่” เป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น ร่วมกับสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โรงพยาบาลขอนแก่น ร่วมกันดำเนินโครงการอบรมพัฒนาระบบการช่วยเหลือเด็กที่มีปัญหาการเรียนโดยครู-หมอ-พ่อแม่ ตั้งแต่ ปีพ.ศ. 2558 ต่อเนื่องจนปัจจุบัน และในปี 2566 ได้มีการพัฒนาระบบ โดยการคัดกรอง การให้คำปรึกษา และการส่งต่อ ผ่านระบบ Application Care โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาระบบการดูแลเด็กที่มีปัญหาการเรียนโดยครอบคลุมไปถึงระบบการดูแลส่งต่อและส่งกลับเด็กและวัยรุ่นระหว่างโรงเรียน โรงพยาบาล อีกทั้งเพื่อให้ครูและผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาการเรียนและปัญหาสุขภาพจิตในเด็กและวัยรุ่น เพื่อให้ครูสามารถคัดกรองและให้การช่วยเหลือเบื้องต้นแก่เด็กที่มีปัญหาการเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้เพื่อให้เด็กที่มีปัญหาการเรียนได้รับบริการส่งเสริมทักษะชีวิต ป้องกัน รักษาและฟื้นฟู ปัญหาสุขภาพจิตอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ ไปจนถึงเกิดระบบการคัดกรอง และส่งต่อเด็กวัยเรียนที่มีปัญหาการเรียนในโรงเรียนเขตเทศบาลนครขอนแก่น เกิดเครือข่ายครูและผู้ปกครอง ที่ทำงานร่วมกันอย่างเข้มแข็ง ทำให้ปัญหาทางสังคมที่มีสาเหตุจากปัญหาการเรียนในเด็ก และวัยรุ่นลดลงอีกด้วย